เหนือฝ้าเพดานคือถ้ำมืดที่ปลวกชอบและเป็นถ้ำอาศัยของสัตว์รบกวนต่าง ๆ

การปรับตัวของสิ่งมีชีวิต ให้อยู่รอดแม้ในสภาพแบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน เรื่องราวคือมีลูกค้าที่สนิทกับทางบริษัทพีเอ็มจี แจ้งว่าพบสิ่งมีชีวิตสีดำคล้ายพยาธิตัวยาวประมาณ 6 เซ็นติเมตร เส้นผ่าศูนย์กลางลำตัวประมาณ 1 - 1.5 มิลลิเมตรเท่านั้น ดิ้นสะบัดแบบทุรนทุรายอยู่กับบนพื้นบ้านซึ่งเป็นกระเบื้องปูพื้นสีขาว ไม่ได้มีลักษณะว่าจะเลื้อยหรือคืบคลานมาหรือจะไปไหนได้ มันตกลงมาจากฝ้าแบบฝ้าทีบาร์ หลังจากรวบรวมจิตใจข่มความขยะแขยง ก็ใช้กระดาษชำระหนาๆบดขยี้มันจนตาย แม้ซากของมันก็ลำบากใจที่จะดู พบหลักฐานว่าก่อนหน้านั้นประมาณ 1 เดือนเคยพบว่ามีสิ่งมีชีวิตแบบนี้พยายามจะตกลงมาจากบนฝ้าเพดาน แต่ติดความเหนียวของเทปกาวใส รูปข้างล่างนี้คือรูปซากตัวที่ติดกาวจนแห้งแล้ว

เจ้าของบ้านใช้เทปกาวใสปิดตามรอยขอบของฝ้าทีบาร์ไว้ เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีหนอนดักแด้พยายามแทรกตัวตกลงมาเป็นขบวนเลยทีเดียว ถ้าเป็นฝ้าแผ่นเรียบปัญหาก็จะแตกต่างออกไปอีกแบบ

ไม่นึกว่ามนุษย์จะคิดสร้างถ้ำไว้เหนือศีรษะตนเอง ถ้ำมืดที่เจ้าของบ้านไม่อยากแม้จะเปิดขึ้นไปดู ที่นั่นเป็นที่อยู่ของสิ่งมีชีวิตหลายชนิด ปรับตัวอยู่อย่างนึกไม่ถึง หลายตัวพยายามดิ้นรนลงมาอยู่ร่วมกับมนุษย์เบื้องล่าง ตกลงมาในถ้วยชามซุปกับข้าวที่เปิดฝาไว้ ตกลงมาสู่ปากที่กำลังอ้าอยู่เพราะนอนหลับสนิท ชีวิตบนโลกนี้มันช่างอยู่ยากจริง ๆ

สมัยก่อนคนเราสร้างกระท่อมเป็นที่อยู่อาศัย สิ่งมีชีวิตที่แทรกตัวลงมาตามหลังคาก็จะตกลงมาสู่พื้นเบื้องล่างตรงๆ มนุษย์จึงคิดทำฝ้าเพดานมาขวางไว้ แต่เมื่อมากั้นขวางไว้บนฝ้าเพดานก็จะเป็นที่อยู่ของพืชของสัตว์ที่เราไม่อยากรับรู้  ที่บนฝ้านั้นเป็นที่เกิด ที่ตาย เป็นโลกอีกโลกหนึ่งเลยทีเดียว มีเรื่องสยองขวัญของพนักงานกำจัดปลวกที่เล่าสู่กันฟังว่า เคยไปเปิดฝ้าเพดานใต้หลังคาบ้านร้างหลังหนึ่งโผล่ศีรษะขึ้นไปส่องไฟฉายดู ถึงกับร้องเสียงหลงเพราะเห็นว่าบนฝ้าเพดานที่มืดมิดนั้นมีเปลเด็กที่กำลังแกว่งไกวอยู่ช้าๆ คล้าย ๆ มีการเลี้ยงเด็กทารกอยู่บนนั้น ฟังดูก็เป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อ แต่มันเป็นบ้านที่เจ้าของซื้อทิ้งไว้ ปล่อยร้างไว้จนปลวกบุกกินบ้าน

ปรสิตที่ร่วงลงมาจากฝ้าเพดาน

เมื่อแมวคาบซากนกพิราบมาทิ้งไว้บนหลังคากระเบื้อง ซากที่เริ่มเน่าเปื่อย แมลงวัน มาตอมซากและวางไข่ จนกลายเป็นหนอนถ้าสภาพแวดล้อมเหมาะสมแสงแดดไม่ร้อนแรงเกินไป หนอนดักแด้ก็จะพยายามดิ้นรนผ่านรอยแยกของหลังคาตกลงมาบนฝ้าที่มือมิด หลายตัวมองหาแสงไฟที่ส่องลอดขึ้นมา พวกมันคืบคลานเข้าหาแสงไฟและตกลงสู่เบื้องล่าง บนศีรษะคนเรา บนโต๊ะ บนเตียง เข้าปากที่อ้าอยู่ นี่ยังไม่รวมถึงสัตว์ที่เป็นปรสิตอาศัยอยู่ในร่างกายสัตว์ที่บังเอิญมาตายบนฝ้าเพดาน เช่นพยาธิ ที่แม้จะเลื้อยมันก็ยังเลื้อยไม่เป็น ได้แต่ดิีดตัวดิ้นรน

บางครั้งห้องบางห้องไม่ควรจะสร้างฝ้าเพดานไว้เลย เช่นห้องในคอนโดมิเนียมที่ไม่ได้ติดหลังคา แต่คนเราก็ยังสร้างฝ้า อ้างว่าเพราะความสวยงาม ไม่อยากให้เห็นท่อ ไม่อยากให้เห็นสายไฟฟ้า จึงเอาแผ่นฝ้ามาบังตาเอาไว้ ก็เพราะความงามนี่แหละที่ก่อนปัญหาตามมา เพราะเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์รบกวนต่างๆ ยิ่งนานวันบนฝ้าเพดานจะยิ่งสกปรกและเป็นภัยใกล้ตัวของผู้อยู่อาศัย บ้านอายุเกิน 10 ปี บนฝ้ากลายเป็นเมืองแห่งฝุ่นที่เต็มไปด้วยสัตว์รบกวนนานาชนิดตั้งแต่ขนาดเล็กมาก ๆเช่นตัวไร ตัวแมลง จนถึงขนาดใหญ่เช่นหนูท้องขาว ทั้งที่เป็นซาก เป็นเศษโครงกระดูก และที่ยังมีชีวิตอยู่

จากการค้นหาข้อมูลจะพบว่ามีสัตว์แปลก ๆ บนฝ้า วันที่ 14 มิถุนายน 2559 ข่าวหนังสือพิมพ์ฝ้าถล่มเพราะตัวเงินตัวทองขึ้นไปอยู่บนฝ้าเพดาน  ค้นต่อไปพบว่าวันที่ 2 มิถุนายน 2559 พบงูเหลือมขนาดใหญ่อยู่บนฝ้าเพดานที่ประเทศอินโดนีเซียจนฝ้าถล่ม

นอกจากสัตว์แปลก ๆ เหล่านี้ ฝ้าเพดานก็ยังเป็นที่อาศัยของสัตว์ทั่ว ๆ ไปเช่น ปลวก แมลง จิ้งจก ตุ๊กแก งูเขียว หนู ฯลฯ ดังนั้นถ้าไม่อยากมีปัญหาตามมา ใช้สติปัญญาให้ดีเสียก่อน ๆ ที่จะสร้างฝ้าเพดาน จะได้ไม่ต้องเสียเงินกำจัดปลวกบนฝ้า ห้องบางห้องเช่นห้องที่ไม่ติดหลังคา ก็ไม่ควรสร้างฝ้าเพดานเพราะดูแลรักษายาก และที่ว่างเหนือฝ้าเพดานก็เป็นโลกที่น่าอภิรมย์ของสัตว์หลายชนิด  ข้อเสียก็อาจมีบ้างคือห้องไม่สวยงาม ทุกอย่างในโลกต้องแลกเอา บางครั้งความสวยงามและศิลปะก็ต้องแลกด้วยราคาที่แพงและความเจ็บปวด