ตุ๊กแก มีลักษณะการวางไข่ที่แปลกกว่าจิ้งจก

บริษัท พีเอ็มจี เซอร์วิสเซ็นเตอร์ จำกัดให้บริการกำจัดปลวก รวมทั้งมีบริการเสริมอื่นๆ เช่นไล่ตุ๊กแกออกจากอาคาร แต่ในระยะหลังๆมานี้ทางบริษัท พีเอ็มจีฯ มักจะปฏิเสธการไปไล่ตุ๊กแกให้ลูกค้า เพราะ ปัญหาใหญ่คือ เกรงใจลูกค้า ปกติแล้วทางบริษัทจะออกไปปฏิบัติการไล่ตุ๊กแกให้ลูกค้าในช่วงเวลากลางวัน  แต่ถ้าในกรณีที่ไม่รู้ตำแหน่งหลบซ่อนของตุ๊กแกในบ้าน ก็จำเป็นจะต้องไปปฏิบัติการในบ้านลูกค้าในเวลาช่วงค่ำๆ ซึ่งลูกค้ามักไม่สะดวก  ดังนั้นเพื่อความสบายใจทางบริษัทจึงปฏิเสธที่จะรับทำ

แต่กรณีที่เห็นรูปไข่ตุ๊กแกข้างบนนี้ ลูกค้ายินดีที่จะให้เข้าปฏิบัติการไล่ตุ๊กแกในบ้านได้ ในช่วงพลบค่ำ ผลที่เราได้พบเห็นก็น่าประหลาดใจ เพราะตามบ้านเรามักคุ้นเคยกับการเห็นจิ้งจกวางไข่เรียงรายเกลื่อนกลาด ซ่อนในตู้เสื้อผ้า ในกล่อง ซ่อนในลิ้นชักโต๊ะ ฯลฯ แต่สำหรับตุ๊กแกในบ้านหลังนี้กลับมีลักษณะการวางไข่ที่ต่างจากจิ้งจกทั่วๆไป พวกมันวางไข่ภายในกล่องโดยวางไข่ซ้อนกันในแนวตั้งถึง 4 ฟองดังที่เห็นในรูป โดยเปลือกไข่ละลายเชื่อมติดกันแน่น จนมีลักษณะทั้ง 4 ฟองกลายเป็นแท่งไข่เพียงแท่งเดียว แยกออกจากกันไม่ได้

ส่วนรูปล่างนี้เป็นแม่ตุ๊กแกเจ้าของไข่ทั้ง 4 ฟองดังกล่าว

หลังจากฉีดพ่นน้ำยาสมุนไพรไล่ตุ๊กแกออกมาจากที่ซ่อน ถ้าจับได้ เราก็จะจับมันไปปล่อยที่อื่น เช่นปล่อยตามป่าละเมาะ ตามทุ่งนา จากรูปที่เห็น การจับตุ๊กแกก็ต้องระมัดระวังมากหน่อย เพราะตุ๊กแกมันจะกัดเอาได้