กระเบื้องปูผนัง ปัญหาเรื่องปลวก ที่ไม่ต่างจากกรณีของบิวท์อิน Built-In

      บางครั้งความสวยงาม ดูจะเดินสวนทางกับปัญหาปลวกแทะกินบ้าน ก่อนหน้านี้บริษัทพีเอ็มจีฯ ได้เคยเขียนบทความเรื่อง " ปลวกก็ชื่นชอบบิวท์อินในบ้านท่าน " แสดงให้เห็นถึงปัญหาของบิวท์อินว่าเป็นแหล่งที่หลบซ่อนตัวของฝูงปลวกที่ยุ่งยากในการกำจัด แม้กับบ้านผู้รับเหมาเองก็ไม่เว้นที่จะเกิดปัญหานี้

      และถ้าท่าน Search ด้วยคำว่า "built-in" ค้นดูรูปภาพโดยใช้ Google ก็จะพบเห็นภาพความงดงามภายในบ้านราวกับบ้านในฝันที่เนรมิตขึ้นมาจากโครงสร้างเดิมของบ้านที่มีแต่อิฐฉาบปูนเป็นเหลี่ยมเป็นมุม ซึ่งเดิมหาความสวยงามน่าอยู่แทบไม่ได้เลย

      บทความนี้เราจะชี้ให้เห็นว่าบางครั้ง ความงามของบ้าน ทำไมมันจึงเดินสวนทางกับปัญหาเรื่องปลวก?

ภาพข้างล่างนี้เป็น ปลวกเข้ามาแทะกิน บิวท์อินส่วนที่เป็นไม้ภายในบ้านลูกค้าท่านหนึ่ง

    

     

สำรวจดูจากภายนอก ไม่พบว่าปลวกทำทางเดินดินขึ้นมากินส่วนของไม้นี้แต่อย่างใด คืออยู่ๆก็ปรากฎร่องรอยการเข้ามาอยู่ของปลวกภายในไม้โดยเห็นเป็นดินที่ปลวกนำขึ้นมาแทรกอยู่ในช่องว่างของแผ่นไม้

      ปัญหาคือเจ้าของบ้านไม่เข้าใจว่าอยู่ๆบิวท์อินที่อยู่สูงมากๆจากพื้น มันมีปลวกขึ้นมาแทะกินได้อย่างไร?

      ปลวกมันมาจากไหน อยู่ๆปลวกมันจะกระโดดลอยข้ามจากพื้นดินขึ้นมากินเนื้อไม้ ได้เช่นนั้นหรือ?

คำตอบอยู่ที่ด้านหลังของกระเบื้องปูผนัง ซึ่งเป็นแหล่งที่ซ่อนของปลวกที่พวกมันทำ ทางเดินดินขึ้นมา

ดูจากรูปภาพจะดีกว่า เพราะภาพหนึ่งภาพ แทนคำพูดนับเป็นพันคำ

ภาพข้างล่างนี้เป็นบ้านอีกหลังหนึ่ง เป็นคนละบ้านกับภาพ 2 ภาพข้างบนนะ ซึ่งเจ้าของบ้านรักการตกแต่งบ้านเป็นชีวิตจิตใจ

    

 

ท่านจะเห็นว่าเป็นการปูกระเบื้องแนบชิดกับผนัง เพื่อให้บ้านดูแข็งแกร่ง สวยงาม มองแบบผิวเผิน ดูๆไปไม่น่าจะมีช่องทางให้ปลวกเข้ามาซ่อนอยู่ด้านหลังแผ่นกระเบื้องนี้ได้เลย

 

แต่ขอให้สังเกตดูภาพต่อไป เราจะลองเอาไม้เล็กๆแซะแทงเข้าไป

       

      จะเห็นว่าด้านหลังของกระเบื้องปูผนัง แท้ที่จริงแล้วมันไม่ได้สัมผัสติดแนบกับผนังทั้งแผ่นแต่อย่างใด  แต่มีที่ว่างขนาดกว้างใหญ่กว่าไม้จิ้มลูกชิ้น ซะอีก ซอกที่ว่างนี้ปลวกใช้เป็นทางเดินลดเลี้ยวจากพื้นดินขึ้นมา แล้วอาศัยอยู่เต็มไปหมด เป็นที่ซ่อนตัวที่แสนจะปลอดภัย มืด และชื้น อย่างที่ปลวกชอบ เมื่อเราสร้าง บิวท์อิน(built in) เชื่อมต่อเข้าไปยังโครงสร้างด้านหลังกระเบื้องปูผนัง ปลวกก็จะเข้ามากินเนื้อไม้ของบิวท์อินได้อย่างปลอดภัย โดยพวกมันไม่ต้องทำ "ทางเดินดิน" ด้านนอกให้เจ้าของบ้านได้เห็น หรือทันรู้ตัว

      การแก้ไขปัญหาปลวกที่ซ่อนอยู่หลังแผ่นกระบื้องปูผนัง ถ้าจะให้ได้ผล 100 % ก็ต้องรื้อทุบกระเบื้องทั้งหมด แล้วฉีดพ่นกำจัดฝูงปลวก ไม่ว่าจะเป็นการกำจัดด้วยเคมี หรือกำจัดปลวกด้วยน้ำยาสมุนไพร ล้วนต้องแก้ด้วยวิธีที่สุดจะขมขื่นแบบนี้

      แต่ถ้าลูกค้าทำใจไม่ได้ และต้องการจะประหยัด การแก้ไขปัญหาหลบซ่อนตัวหลังกระเบื้องปูผนัง แก้ไขแบบชั่วคราว ไม่ได้แก้ไขที่ต้นเหตุทั้งหมด ก็คือ เจาะแผ่นกระเบื้องแล้วฉีดอัดน้ำยาสมุนไพรลงไปในช่องว่างหลังแผ่นกระเบื้อง เป็นการแก้ปัญหาแบบสุ่ม ที่หวังผลได้ไม่ถึง 100 % แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรซะเลย อย่างน้อยเป็นการช่วยยับยั้ง และถ่วงเวลาการทำลายของปลวกให้ช้าลง

      ดังนั้นเมื่อท่านตัดสินใจซื้อบ้าน ที่ท่านไม่ได้สร้างเอง ไม่ได้คุมงานก่อสร้างเอง  โดยคิดว่าผนังบ้านที่เป็นกระเบื้องสวยงามนั้นมันควรจะทึบตัน จนปลวกไม่สามารถเล็ดรอดขึ้นมาได้ มันอาจไม่เป็นอย่างที่ท่านคิดก็เป็นได้ บางครั้งการฟังเสียงเคาะผนังกระเบื้องก็แทบไม่สามารถแยกแยะความโปร่งความทึบได้เลย