แมลงสาบเปรียบได้กับนกแร้งในโลกของแมลง

      มีศาสนาหนึ่งที่เก่าแก่พอๆกับศาสนาพุทธ เป็นศาสนาซึ่งบูชาไฟ คือ โซโรอัสเตอร์ (Zoroastrianism) ปัจจุบันก็ยังมีผู้คนที่นับถือศาสนานี้อยู่บ้างในประเทศอินเดียและอิหร่าน ผู้นับถือศาสนานี้เมื่อเสียชีวิตลง ร่างจะไม่ถูกนำมาเผาไฟ เพราะนับถือไฟว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แต่จะนำศพไปวางไว้ให้ฝูงนกแร้งกินเป็นอาหารแทน
      ในตำราเรียนทางชีววิทยาจึงมักยกจะตัวอย่างว่า นกแร้งจัดอยู่ในกลุ่ม Scavenger ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคซากพืชซากสัตว์, สิ่งมีชีวิตที่กินซากศพที่เน่าเปื่อย หรือ ซากพืชที่เน่าเปื่อยผุพังเป็นอาหาร

  
     

      เขียนถึงตรงนี้ ทำให้นึกถึงเรื่องๆหนึ่ง ที่น่าแปลกกึ่งขบขัน คือ นิสิตปีที่ 1 สองคณะเรียนรวมกัน ร่วมๆ 200 ชีวิต ทำข้อสอบ คำถามที่ว่า Scavenger คือสัตว์ชนิดใดในข้อเลือก ก ข ค ง ต่อไปนี้ ไม่น่าเชื่อจริงๆว่า คำถามง่ายๆอย่างนี้มีเพียงไม่กี่คนที่ตอบถูก ทั้งที่ทุกคนเพิ่งผ่านการสอบ Entrance เข้ามาได้ไม่นาน จึงเป็นเรื่องน่าแปลกใจที่จดจำมาจนทุกวันนี้ ว่านิสิตนักศึกษาส่วนใหญ่มองข้ามไม่สนใจเรื่องนี้ไปได้อย่างไร

มีคำพูดเชิงเปรียบเปรยว่า แมลงสาบ ก็คือนกแร้งในโลกของแมลง

      เพราะแมลงสาบก็สามารถจัดอยู่ในกลุ่มสัตว์กินซาก (Scavenger) ได้เช่นเดียวกันกับพวกนกแร้งที่กินซากศพ จริงๆแมลงสาบมันก็กินแทบจะทุกอย่างที่มันสามารถแทะกินได้ เพราะบรรพบุรุษของแมลงสาบดึกดำบรรพ์อาศัยอยู่ตามพื้นถ้ำมืดๆเก็บกินมูลของสัตว์อื่นๆ กินทั้งซากและไม่ใช่ซาก เช่นแผ่นคอนกรีตซึ่งแข็งเกินกว่าแมลงสาบจะแทะกินได้ แต่สำหรับผงซีเมนต์นั้นไม่ยากเกินความสามารถที่แมลงสาบจะกินเข้าไป จนกลายเป็นภัยอันตรายกับตัวของมันเอง เพราะเมื่อมันกินน้ำตามเข้าไป ผงปูนซีเมนต์ก็จะผสมกับน้ำและแข็งตัวอยู่ภายในกระเพาะพักอาหาร (crop) หรือในลำไส้ของมัน ไม่มีทางที่จะรอดชีวิตไปได้ ซึ่งเป็นกลวิธีหนึ่งในการกำจัดแมลงสาบ
      ครั้งหนึ่งบริษัทพีเอ็มจีฯทำการศึกษาทดลองเรื่องแมลงสาบกับสมุนไพรบางชนิด พบว่าเมื่อแมลงสาบโดนน้ำยาสมุนไพรนอนหงายตาย ไม่นานเท่าไร ซากของมันก็ถูกเพื่อนแมลงสาบมาแทะกินเป็นอาหารด้วย นี่ขนาดพวกเดียวกันแมลงสาบก็ยังไม่ละเว้น ที่จะเอามาเป็นอาหาร

       

      

      หลายคนเคยตั้งคำถามว่า เมื่อเราตัดเล็บทิ้งเกลื่อนไว้ตามพื้นห้อง เวลาผ่านไปคืน สองคืน แล้วเศษเล็บมันหายไปไหนหมด
      เราต้องไม่ลืมว่าแมลงสาบสามารถกัดกินเส้นผม เศษเล็บ และเศษผิวหนัง ได้ บางทีมันอาจเป็นคำตอบหนึ่งว่าเศษเล็บที่ท่านตัดทิ้งไว้ตามพื้นห้องหายไปไหน ก็เป็นได้

แมลงสาบขณะแทะกินซากเพื่อนแมลงสาบที่เพิ่งตาย

      ในปี 2558 บริษัทพีเอ็มจี ฯ ได้รับข้อมูลจากลูกค้าที่ประกอบการด้านอาหาร พบว่าแมลงสาบเริ่มมีการดื้อยาแล้ว แต่กับน้ำยากำจัดแมลงสาบที่มีส่วนผสมของสมุนไพรยังคงใช้ได้ผลดี จากการทดลองใช้กำจัดแมลงสาบในครัว พบว่าแมลงสาบสายพันธุ์อเมริกัน (Periplaneta americana) ตายภายในเวลาประมาณ 5-10 วินาที ข้อดีอย่างหนึ่งคือไม่ทิ้งกลิ่นของเคมีไว้ แมลงสาบตัวอื่นจึงสามารถออกมาหากินได้อีก ทำให้เราได้รูปภาพหายากดีๆโดยไม่ได้ตั้งใจ เป็นภาพแมลงสาบขณะกำลังแทะกินซากเพื่อนของมันที่เพิ่งตายจากฤทธิ์น้ำยาสมุนไพร

เมื่อถ่ายรูปด้วยแสงไฟแฟลช แมลงสาบตกใจวิ่งหนีเข้าที่ซ่อนไป เราจึงพบว่ามันแทะกินบริเวณส่วนหัวของซากเพื่อนแมลงสาบของมัน จนหนวดขาดออก

ถ้ามาพบและถ่ายรูปช้ากว่านี้คงแทบไม่เหลืออะไรเลย